Recent Articles

Navigation : Home / / Article : Chuyện ba cây gỗ

Chuyện ba cây gỗ

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012 | No Comments | Labels :

Chuyện ba cây gỗ

Có một lần trên một đỉnh núi kia, có ba cây nhỏ đứng và mơ ước về những gì chúng muốn trở thành khi lớn lên. Cây nhỏ đầu tiên ngẩng nhìn lên các ngôi sao, và nói: “Tôi muốn được chứa đựng kho báu. Tôi muốn được bao bọc bằng vàng và đầy đá quý. Tôi sẽ là hòm đựng của báu đẹp nhất thế giới!”
Cây nhỏ thứ hai nhìn ra dòng suối nhỏ đang róc rách trên đường của mình hướng đến đại dương. “Tôi muốn được cưỡi trên sóng cả, và mang trên mình vị vua quyền oai. Tôi sẽ là chiếc tàu mạnh nhất thế giới!”
Cây nhỏ thứ ba nhìn xuống thung lũng dưới phía xa nơi những người đàn ông và đàn bà mải mê làm việc trong một thành phố bận rộn. “Tôi không muốn đi đâu xa khỏi đỉnh núi cả. Tôi muốn lớn và cao đến nỗi mà khi người ta dừng lại để nhìn lên tôi, họ sẽ hướng tầm mắt của mình lên trời và suy nghĩ về Thiên Chúa. Tôi sẽ là cây cao nhất thế giới.”
Năm tháng trôi qua. Mưa qua, mặt trời lại sáng soi, và những cây nhỏ đã lớn lên rất cao. Đến một ngày, có ba người tiều phu leo lên trên núi.
Người tiều phu đầu tiên nhìn vào cây thứ nhất và nói. “Cây này thật đẹp. Đúng là cái tôi cần.” Với những ánh rìu vung lên sáng lóa, cây đầu tiên bị chặt đổ xuống. “Bây giờ tôi phải được làm thành một hòm báu vật đẹp, tôi sẽ cầm giữ kho báu tuyệt vời!” Cây đầu tiên nói.
Người tiều phu thứ hai nhìn cây thứ hai và nói: “Đây là cây thật to và chắc. Đúng là cái tôi cần”. Với những ánh rìu sáng lòe của anh ta, cây thứ hai đã ngã xuống. ”Bây giờ tôi sẽ được cưỡi nước cao sóng cả!” cây thứ hai thầm nghĩ. “Tôi sẽ là một con tàu mạnh mẽ cho các vị vua quyền oai!
Cây thứ ba cảm thấy trái tim của nó thắt lại, khi người tiều phu cuối cùng nhìn về hướng của nó. Nó đứng thẳng vươn cao và mạnh dạn chỉ lên thiên đàng.
Nhưng người tiều phu thậm chí không hề ngẩng mặt nhìn lên. “Cây này sẽ làm bất cứ việc gì tôi cần.” Ông ta lẩm bẩm. Với những ánh rìu sáng lòa của ông ta, cây thứ ba đổ xuống.
Cây gỗ đầu tiên vui sướng khi thấy tiều phu đưa nó đến cửa hàng của một thợ mộc. Nhưng những thợ mộc lại lấy gỗ nó đóng thành một máng ăn cho súc vật.
Cái cây đẹp đẽ trước kia bây giờ không được che phủ bằng vàng, và cũng chẳng có kho báu. Nó đã bị phủ một lớp bụi và chứa đầy cỏ cho những súc vật đói khát trong trang trại.
Cây thứ hai mỉm cười khi tiều phu đưa nó đến một xưởng đóng tàu, nhưng không có tàu buồm hùng mạnh nào được đóng nên vào hôm đó. Thay vào đó, cây gỗ hùng mạnh trước kia bị búa xẻ ra và được đóng thành một thuyền đánh cá đơn giản. Nó quá nhỏ và quá yếu để có thể ra ngoài trùng khơi đại dương, thậm chí chưa đủ chắc để bơi trên những dòng sông chảy xiết; thay vào đó nó đã được đưa tới bên bờ một hồ nước.
Cây thứ ba thầm đau khổ khi tiều phu chặt hết những cành và lá của mình, và đặt tại một nơi bán gỗ. “Điều gì đã xảy ra vậy?” Cây gỗ cao xưa kia tự hỏi. “Tất cả những gì tôi muốn chỉ đơn giản là được đứng ở trên đỉnh núi và chỉ hướng lên Thiên Chúa …”
Nhiều ngày và nhiều đêm trôi qua. Ba cây gỗ gần như đã quên đi những giấc mơ của mình.
Nhưng đến một đêm kia, bỗng có một tia sáng sao lóng lánh soi lên trên cây gỗ đầu tiên, khi một phụ nữ trẻ đặt đứa trẻ sơ sinh của cô vào cái máng cỏ này.
“Ước gì anh có thể làm cho một cái nôi cho nó.” chồng cô thì thầm. Người mẹ trẻ nắm tay anh và cười cùng với ánh sáng sao soi xuống trên lớp gỗ mịn màng và vững chắc. “Máng cỏ này thật đẹp“, cô nói. Và đột nhiên cây gỗ đầu tiên nhận ra rằng nó đã được giao gìn giữ kho báu lớn nhất trên thế giới.
Vào một buổi chiều kia, một du khách mệt mỏi cùng với những người bạn của mình lên ngồi chật kín một thuyền đánh cá cũ. Người du khách nằm ngủ trong khi cây gỗ thứ hai lặng lẽ bơi ra ngoài mặt hồ.
Ngay sau đó sấm chớp và bão tố nổi lên. Cây gỗ nhỏ rùng mình. Nó biết mình không đủ sức để chở số hành khách nhiều thế này để vượt qua gió và mưa một cách an toàn.
Người đàn ông đang nằm nghỉ được đánh thức. Ông đứng dậy, giơ thẳng tay ra, và nói, “Hãy lặng yên”. Cơn bão ngừng cũng nhanh như khi nó bắt đầu. Và đột nhiên cây thứ hai biết mình đang được chở Vua của trời đất.
Một buổi sáng thứ sáu, cây thứ ba giật mình khi nó được kéo ra từ đống gỗ bị bỏ quên. Nó run bắn lên khi bị kéo ngang qua một đám đông ồn ào đang tức giận chế giễu. Nó rùng mình khi người lính đóng đinh bàn tay của một người đàn ông dính vào với nó.
Nó cảm thấy mình xấu xí, khắc nghiệt và độc ác.
Nhưng đến buổi sáng ngày chủ nhật sau đó, khi mặt trời mọc lên và trái đất rung động trong niềm vui của mình bên dưới chân nó, cây thứ ba bỗng hiểu rằng tình yêu của Thiên Chúa đã biến đổi mọi điều.
Nó đã làm cho cây gỗ thứ ba trở nên mạnh mẽ. Và mỗi khi người ta nghĩ về cây gỗ thứ ba, họ sẽ suy nghĩ về Thiên Chúa. Điều đó còn tốt hơn cả việc là cái cây cao nhất thế giới.
Cho nên, nếu sau này có lúc nào bạn cảm thấy thất vọng vì không nhận được những gì mình muốn, bạn chỉ cần ngồi ngay lưng lại và cảm nhận hạnh phúc vì Thiên Chúa đã nghĩ trước một điều tốt hơn để ban cho bạn.
Tác giả: vô danh
Người dịch: Q.H. – Tinlanh.Ru – 12/2009
From: Tinlanh.ru

0 Responses to "Chuyện ba cây gỗ"

Leave a Reply